Song ngữ kết hợp giáo trình Anh ngữ Cambridge

Trong suốt sự nghiệp giáo dục của mình, nhiều phụ huynh đã hỏi tôi rằng: “Chúng tôi có thể làm gì để giúp con cái của mình phát triển các kỹ năng Anh ngữ?” Hầu hết các phụ huynh mong đợi câu trả lời rằng con của họ chỉ nên tập trung hoàn toàn vào việc học tiếng Anh và bỏ qua ngôn ngữ mẹ đẻ của các em. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

Nghiên cứu của Cummins vào năm 2000 đã chỉ ra rằng: việc học tập thành thạo ngôn ngữ mẹ đẻ, ngôn ngữ thứ hai hoặc đa ngôn ngữ có vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng giao tiếp, thấu hiểu và sử dụng song ngữ hoặc đa ngôn ngữ.

Như vậy, khi học sinh học tập cả tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ khác, chúng ta đang giúp học sinh phát triển các kỹ năng ngôn ngữ chung, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng nhận thức và khả năng sử dụng thông thạo ngoại ngữ.

Điển hình như học sinh tại EMASI, với cách học tập theo chương trình giảng dạy tiếng Anh Cambridge kết hợp chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục Việt Nam, học sinh tại ngôi trường này có cơ hội trở nên thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Thông qua nhiều hoạt động khác biệt, chương trình giảng dạy Cambridge hỗ trợ việc tiếp thu cả ngôn ngữ tiếng Anh, văn chương Anh cùng với các kỹ năng tư duy phản biện. Học sinh sẽ có thể vận dụng những kỹ năng này ở các lĩnh vực khác nhau trong học tập và cuộc sống.

Thực tế cũng cho thấy có sự tương quan giữa khả năng sử dụng song ngữ / đa ngôn ngữ với việc cải thiện nhận thức, thúc đẩy sáng tạo và tăng cường sáng kiến. Vì vậy, tôi tin rằng học sinh sẽ có động lực hơn để học hỏi, thực hành và trở nên thành thạo một ngoại ngữ. Nhờ đó, các em có thể đạt được nhiều lợi ích khác trong quá trình rèn luyện học thuật và phẩm chất cá nhân, giúp các em tiếp cận chương trình học thuận lợi hơn và gia tăng điểm số của mình.

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cũng chứng minh luận điểm trên và chỉ ra rằng sinh viên nước ngoài sử dụng được nhiều ngôn ngữ và thông thạo tiếng Anh thì sẽ học tốt hơn trong một chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh so với những người không thành thạo ngoại ngữ (theo Martirosyan et al., 2015).

Là bậc làm cha mẹ, chúng ta luôn có khuynh hướng lo lắng cho tương lai của con cái chúng ta. Vậy những lợi ích của việc học thêm ngôn ngữ khi học sinh tốt nghiệp là gì? Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc giao tiếp với cùng một ngôn ngữ sẽ giúp phát triển thương mại và đầu tư (theo Chiswick et al., 1996). Nếu con cái chúng ta có khả năng này thì các em mới có thể trở thành thế hệ tiên phong thực hiện những thay đổi tiến bộ trong tương lai.

Tất cả những điều trên đều cho thấy lợi ích của việc giao tiếp và sử dụng song ngữ hoặc đa ngôn ngữ trong một thế giới ngày càng tăng cường kết nối quốc tế. Là một giáo viên, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng học sinh phải tập trung vào việc học thành thạo hai hoặc nhiều ngôn ngữ từ khi còn nhỏ.

Và điều quan trọng ở đây chính là chúng ta phải coi trọng việc thành thạo ngôn ngữ mẹ đẻ để có thể học tốt bất kỳ ngoại ngữ nào. Tôi thấy triết lý này được hệ thống trường EMASI gìn giữ và phát huy rất tốt, vì vậy, các em học sinh EMASI sẽ được hưởng lợi từ cách tiếp cận này thông qua chương trình học kết hợp giữa việc giảng dạy tiếng Anh chuyên sâu do các giáo viên tiếng Anh bản ngữ giàu kinh nghiệm phụ trách và việc học tập chương trình quốc gia Việt Nam tại trường.

Thêm vào đó, chương trình học tiếng Anh Cambridge còn giúp các em học sinh tiếp cận một thư viện tài liệu, giáo trình đa dạng, chứa đựng nhiều bài học khuyến khích sự sáng tạo và năng động của học sinh. Ngoài ra, chương trình còn có các hoạt động tương tác và các bài học hỗ trợ sự phát triển tư duy phản biện và kỹ năng tiếng Anh ở học sinh thuộc mọi lứa tuổi. Điều này có thể giúp học sinh trở thành những cá nhân thành công và có các đóng góp quan trọng cho xã hội trong tương lai.

Thầy Luke Turner 

Tổ trưởng Tổ Bộ môn Giảng dạy Tiếng Anh (EAL) tại Trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn, Quận 7

Tài liệu tham khảo

  • Chiswick, Barry & W. Miller, Paul. (1996). Ethnic Networks and Language Proficiency Among Immigrants. Journal of population economics. 9. 19-35.
  • Cummins, Jim. (2000). Language, Power and Pedagogy: Bilingual Children in the Crossfire. Multilingual Matters.
  • Martirosyan, Nara M., Hwang, Eunjin and Wanjohi, Reubenson. (2015). Impact of English Proficiency on Academic Performance of International Students. Journal of International Students. v5 n1 p60-71.
Chia sẻ:
ĐĂNG KÝ LIÊN HỆ
Cảm ơn Thông tin của Phụ huynh. Nhà trường sẽ liên hệ với Phụ huynh trong thời gian sớm nhất
ĐĂNG KÝ LIÊN HỆ
Cảm ơn Thông tin của Phụ huynh. Nhà trường sẽ liên hệ với Phụ huynh trong thời gian sớm nhất
ƯU ĐÃI TRƯỚC 30/6
Cảm ơn Thông tin của Phụ huynh. Nhà trường sẽ liên hệ với Phụ huynh trong thời gian sớm nhất